Tiết lộ Hướng dẫn Chăm sóc Chi tiết nhất hàng tháng cho Hoa Mai

Discussion in 'Off Topic / Флудилка' started by trankhoa856325, Mar 21, 2024.

  1. trankhoa856325

    trankhoa856325 New Member

    Ở từng giai đoạn khác nhau, cây mai sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể và yêu cầu điều kiện chăm sóc khác nhau. Với việc chăm sóc hàng tháng hiệu quả cho hoa mai, bạn sẽ có một mùa xuân sôi động, và cây sẽ phát triển ổn định hơn sau khi mùa hoa kết thúc. Tuy nhiên, chăm sóc cây mai không đơn giản, vì nó liên quan đến nhiều yếu tố như dinh dưỡng, bệnh tật, sâu bệnh và nhiều hơn nữa.

    Vậy, bạn có biết cách chăm sóc cây mai một cách đúng đắn không? Hãy khám phá kiến thức cần thiết về các phương pháp chăm sóc hoa mai thông qua bài viết sau đây từ Greenvibes!

    CHĂM SÓC HOA MAI HÀNG THÁNG, TỪNG GIAI ĐOẠN

    Đối với những người nghệ nhân trồng hoa mai tại các mai vàng ở bến tre, việc chăm sóc cây mai hàng tháng là một quá trình dài kéo cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Như đã đề cập, nhu cầu dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc cây mai sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn (thường được chia thành 4 giai đoạn chính). Cụ thể:

    Giai đoạn Hồi phục và Phát triển (Từ tháng Giêng đến tháng Sáu trong lịch âm)

    Vào đầu năm, cũng là cuối mùa hoa, cây mai đã cạn kiệt năng lượng để sản xuất hoa và trở nên mệt mỏi. Đây là lúc bạn cần cung cấp đủ dinh dưỡng (như nitơ, phân hữu cơ, phân vô cơ, v.v.) để giúp cây hồi phục và phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy, cách chăm sóc hoa mai phù hợp nhất là gì vào mỗi tháng?

    Từ tháng Giêng đến tháng Hai

    Từ tháng Giêng đến tháng Hai là thời gian sau khi trưng hoa mai Tết. Đầu tiên, đối với chậu mai trong nhà, bạn cần nhanh chóng di chuyển chúng ra ngoài. Lưu ý rằng việc đặt chậu mai phải thoáng đãng, bóng mát hoặc được bóng mát cẩn thận và không trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

    Sau khi bạn đã tìm được vị trí phù hợp cho cây, bạn sẽ loại bỏ hết hoa, nụ hoa và quả thừa trên cây. Chỉ để lại những chồi non (nếu có) để cây tiếp tục trao đổi dinh dưỡng. Quy trình cũng sẽ tương tự đối với cây mai trồng ngoài trời.

    Trăng tròn tháng Giêng là lúc cây mai khỏe mạnh nhất, vì vậy bạn có thể bắt đầu quá trình cắt tỉa. Những cành khô, yếu đuối, kéo dài, bị nhiễm sâu bệnh sẽ được loại bỏ. Đồng thời, bạn cũng có thể cắt tỉa cây thành hình dáng mai mong muốn. Một khía cạnh quan trọng khác của việc chăm sóc hoa mai hàng tháng là chỉ cắt tỉa cây khi nó đủ khỏe mạnh.

    Đối với phôi mai vàng sống được bao lâu trong chậu, đừng quên thay đổi đất và chậu để cho cây hấp thụ dinh dưỡng cần thiết nhanh chóng. Sau đó, để tăng tốc độ phục hồi của cây mai, bạn có thể sử dụng phân ure, kết hợp với NPK 30-10-10 để bón cho cây mai.

    Khi mùa mưa đầu tiên đến, nhiều lộc non sẽ bắt đầu xuất hiện. Vì vậy, việc chăm sóc hàng tháng cho cây mơ vào thời điểm này là sử dụng phân lá thêm để kích thích sự phát triển của lộc non.

    [​IMG]

    Đến cuối tháng Ba, đầu tháng Tư, cây dần có sức sống mạnh mẽ với lá xanh tươi. Tuy nhiên, thời tiết vào thời điểm này là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh cho cây như nấm phấn, thối nước, v.v. Vì vậy, ngoài việc tỉa tỉa và chăm sóc đều đặn, bạn cũng cần chú ý cắt tỉa những cành quá đông đúc, hoặc loại bỏ những cành bị hỏng để hạn chế sự xuất hiện của các bệnh tật.

    Từ tháng Năm đến tháng Sáu

    Khi thực hiện việc chăm sóc hàng tháng cho cây mơ, có vẻ như giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Sáu là khi cây phát triển ổn định nhất. Tại thời điểm này, bạn có thể bắt đầu tạo hình và uốn cong thân cây theo ý thích của mình. Đừng quên tiếp tục kiểm tra và tỉa tỉa những cành yếu, cành bị bệnh, v.v., để tránh lãng phí dưỡng chất cho cây.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm cách chăm mai tại: hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất

    Tuy nhiên, khi thời tiết chuyển biến, lượng mưa tăng và các bệnh tật cũng phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, ngoài việc tỉa tỉa và chăm sóc đều đặn, bạn cũng cần phun thuốc trừ sâu phù hợp để tiêu diệt các bệnh tật một cách kịp thời.

    Nếu đó là cây mơ trong chậu, bạn cũng cần kiểm tra định kỳ xem chậu có đảm bảo thoát nước tốt và điều chỉnh.

    Giai Đoạn Hình Thành Nụ (Từ tháng Bảy đến tháng Tám âm lịch)

    Trong giai đoạn hình thành nụ, làm thế nào để chăm sóc cây mơ hàng tháng được thực hiện? Có thể nói rằng bắt đầu từ giữa năm (từ tháng Sáu đến tháng Chín), cây mơ đã có lá màu xanh đậm và rất nhiều nụ hoa nở. Nếu bạn biết cách chăm sóc cây mơ một cách hiệu quả, cây sẽ cho ra nhiều bông hoa chất lượng cao.

    Ngược lại, nếu cây bị che khuất, hoặc tán lá không thông thoáng, hoặc thiếu dưỡng chất, nó sẽ cho ra ít bông hoa.

    Các thợ thủ công trồng cây mơ chia sẻ rằng bạn không nên tỉa cây trong giai đoạn này. Những gì bạn cần làm là chăm sóc tốt cây để ngăn chặn việc bị bệnh. Bạn có thể sử dụng một kết hợp của một số loại phân bón hữu cơ phù hợp để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ.



    Cụ thể, bạn có thể sử dụng phân NPK với nồng độ 20-20-15 + TE, 17-17-17, 16-16-8+TE, Better Purple 16-12-8-11S TE,... Để kích thích cây tự nhiên hình thành nụ hoa.

    Giai Đoạn Hình Thành Hoa Cho Lễ Tết (Từ tháng Chín đến tháng Mười âm lịch)

    Tháng Chín - Tháng Mười là giai đoạn khi cây mơ ngừng phát triển. Theo đó, cách chăm sóc cây mơ hàng tháng vào thời điểm này là sử dụng phân NPK và phân Dynamic cho cây. Tuy nhiên, bạn cần pha loãng hỗn hợp này và bón một lần mỗi 2 tuần. Đồng thời, khi quan sát, nếu thấy nụ hoa vẫn nhỏ, bạn cần sử dụng phân NPK có hàm lượng kali cao hơn. Vào đầu tháng Mười, bạn cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm giàu nitrogen.

    Dựa trên kinh nghiệm, cũng trong thời gian này, nếu cây mơ ít lá, nó sẽ gây ra việc nở hoa sớm, trong khi đối với cây có quá nhiều lá, điều này sẽ làm trở ngại cho việc phát triển nụ hoa. Do đó, bạn nên chú ý xử lý lá cây một cách đúng đắn.